Bún cua Huế (bún ghẹ nhá)

 

Chính xác nó là món bún ghẹ, vì mua được ghẹ tươi nên hấp, lột trộn chung với tôm, và nấu lên. nhưng thôi cua ghẹ gì cũng được










Cách nấu bún cua Huế

Nguyên liệu:

- 1 con cua sống mua về nếu chưa nấu có thể gói giấy báo bỏ vào ngăn rau để được cả tuần nó vẫn sống nhăn răng nhưng .... thịt đi đâu mất rồi nếu không nấu nhanh.

- 200gr cá thát lát

- 350-400gr thịt ba rọi

- 500g sườn non

- 1 củ hành tây

- 1 củ tỏi chia làm 3 phần

- bột cà ri (hoặc bột nghệ) 1 muỗng cà phê đầy

- tiêu, muối đường, bột ngọt, dầu ăn chia làm hai phần ( khoảng 7-8 muỗng ăn)

- sả bào, một muỗng canh lớn ớt bột không cay.

- 4 cọng hành lá, 1 ít rau ngò rí, ớt trái, chanh 1 trái.

- Bún sợi (khô) dùng loại bún bò Huế khoảng 400 gr.

Cách nấu:

- Bún khô luộc để ráo nước.

- Cá thát lát quết nhuyễn

- Bắt chảo dầu nóng cho bột cà ri (bột nghệ) vào đợi cho hơi vàng, rồi cho tỏi vào (tỏi 1 phần 3 lượng tỏi bằm) (1).

- Thịt ba rọi sắt nhỏ, cho tiêu muối đường bột ngọt vào vừa ăn, cho 1 nữa phần tỏi bằm còn lại, hành tây xắt nhỏ bỏ vào thịt, cho hỗn hợp dầu ăn bột cà ri tỏi ở (1) vào. Trộn đều cho thấm rồi bỏ vào máy xay nhuyễn.

- Con cua đem hấp, và nước từ cua hấp chảy ra đổ vào một nồi riêng.

- Sườn non đem hầm lấy nước dùng đổ chung vào với nước cua hấp và nấu lên để lửa liu riu

- Cua chín lột lấy thịt, những thịt vụn tôi cho vào nồi nước dùng, còn thịt miếng lớn tôi để riêng, xương cua tôi cho vào một túi vải cột lại và cho vào nồi nước dùng luôn hoặc xay /giã nát và lọc lấy nước và cho hết vào nồi nước dùng

- Cho hỗn hợp cá thát lát, thịt xay nhuyễn và thịt cua vào trộn đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn để làm nhân bún. (2)

- Khi nước súp sôi đều, nêm nếm cho vừa ăn rồi cho lượng thịt (2) được chia nhỏ thành viên vào (có thể dùng muỗng canh xắn nhỏ tròn, dài một viên bằng hai lóng tay. Cho nồi nước súp này sôi lại một lần nữa. Các viên thịt cua nổi đều trên mặt là chín.

- Phần màng cho nồi súp thêm đẹp mắt: cho lượng dầu ăn còn lại bắt lên chảo nóng, cho sả bằm vào cho vàng, cho lượng tỏi còn lại vào chờ cho vàng nhẹ, bắt nồi xuống chờ hơi nguội cho ớt bột không cay vào (tránh trường hợp dầu nóng quá ớt bột dễ bị cháy khét không thơm), trộn đều. Cho hỗn hợp này vào nồi nước súp đang sôi. Nêm nếm nồi nước súp lại cho vừa ăn.

Phần trang trí: Hành lá, ngò rí rửa sạch, hành xắt theo ống tròn, ngò rí xắt nhỏ, trộn đều. Ớt trái xắt lát mỏng, nhỏ. Chanh cắt theo múi.

Cách trình bày: bỏ một ít bún vào tô, cho một ít viên cua và vài miếng sườn trên mặt. Chan nước súp vào, cho thêm trên mặt một ít hành là và ngò rí vào. Món này ăn nóng thì rất ngon.

Chúc ngon miệng cả nhà nhé.( Nguon tu bep cua rom)



(Nếu ai không có cua tươi thì nấu sườn rồi mua cua hộp về nấu chung cũng được, khỏang 3-4 hộp cua chắt nước trong hộp ra cho vào nồi sườn cũng thơm mùa cua rồi, thích thì nấu chứ muốn cua, ghẹ thì sao có đựơc hén.)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.