. Bánh bèo đổ chén


banhbeochen
- Dùng loại chén bằng sành, trẹt, Hoặc tùy thích chọn loại lớn hay nhỏ, hoặc dùng loại khuôn bằng nhôm loại lớn hay nhỏ tuỳ ý.

- Phân lượng bột:

1 phần bột gạo + 1/8 phần bột năng + 2 phần nước (Hoặc 1 chén bột gạo khô + 1/8 chén bột năng + 2 chén nước hơi ấm + 1/3 muỗng cà phê muối).
 Sau khi pha nước, phải để qua 1tiếng đồng giờ cho bột nở. Lưu ý: Bột năng có tác dụng làm cho bánh trong và dẽo.
- Xửng hấp lớn. Chuẩn bị sẵn xửng nước nhiều và để nước sôi lớn lửa.


- Đổ bánh: Để cho bánh trũng ở giữa, chén đổ bánh và khuôn phải hấp nóng và nước hấp trong xửng phải nhiều, sôi mạnh. Luôn nhớ khuấy bột đều tay trước khi múc vào chén hay khuôn. Sắp chén vào xửng, để cho chén nóng lên trong vài phút, múc đổ bột vào trong lúc chén còn đang nóng – lượng bột đổ vào chỉ ½ chén. Hấp trong khoảng 4 – 6 phút cho mỗi lần bánh, khi bánh chín, lấy ra để nguội. lóc bánh ra, sắp vào khay, mâm… tiếp tục làm như vậy cho đến hết


- Tôm chấy (chà bông): Dùng tôm tươi hấp chín lột vỏ lấy nạc. Hoặc tôm khô con nhỏ ngâm với một lượng nước ấm vừa đủ sấp mặt tôm, khi tôm nở mềm là vừa đủ hút hết phần nước ngâm để không mất vị ngọt của tôm. Giã tôm cho mịn nhuyễn, cho tôm giã mịn vào chảo, để chảo vừa nóng ấm, đảo đều tay cho đến khi tôm thật khô và tơi hẳn ra.

Tóp mỡ: Mỡ gáy cắt hột lựu nhỏ, cho vào chảo để lửa vừa ra mỡ nước, để cho tóp mỡ trở vàng dòn.

- Hành phi: Hành lá hoặc lá boa rô cắt nhuyển, phi thơm bằng dầu hoặc mỡ nước với phân lượng cứ 1 muỗng hành + 2 muỗng dầu. Khi phi hành, để dầu nóng vừa, cho hành vào là tắt bếp, đảo đều, sao cho hành còn sắc xanh sau khi phi.

- Nước mắm: 1 phần nước mắm + 3 hoặc 4 phần nước lọc, thêm đường từ từ cho có độ ngọt tùy khẩu vị – thường là bánh bèo chén dùng nước mắm pha loãng, ngọt nhẹ, thêm tỏi ớt giã nhỏ vừa đủ thơm chứ không cay –
- Trình bày món ăn: Lóc bánh ra dĩa, mỗi dĩa 3 – 5 cái hoặc dọn từng chén. Láng lên mặt bánh ít hành phi, rắc ít tôm chà bông, vài miếng tóp mỡ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.