Cháo lươn

Món cháo lươn này sẽ cung cấp năng lượng khoảng 790 kcalo. Món ăn khá giàu chất đạm khoảng 18g từ lươn, 12g từ gạo và khoảng 3g từ đậu xanh. Do có sự phối hợp giữa chất đạm động vật và thực vật, nên món ăn cung cấp đủ thành phần axit amin thiết yếu cho thai phụ. Chất béo trong cháo khoảng 18g chủ yếu là các axit béo không no có một nối đôi và omega 3, omega 6, EPA và DHA rất tốt cho sự phát triển của thai nhi đặc biệt là trí não và mắt. Lươn cung cấp thêm 52.5mg canxi và sẽ nhiều hơn nếu ăn luôn cả xương bằm nhỏ, 2700mcg vitamin A, các vitamin nhóm B khá cao như B1, B2, PP, B5, B6 và B12. Vitamin A không được khuyến cáo sử dụng bổ sung dưới dạng thuốc cho các phụ nữ mang thai vì nguy cơ gây dị tật thai, nhưng an toàn hơn khi được cung cấp qua thức ăn hàng ngày. Gạo trong cháo cũng là nguồn cung cấp vitamin nhóm B chính hàng ngày cho cơ thể đặc biệt là vitamin B1. Do đó, để hàm lượng vitamin trong nhóm B tốt nhất trong gạo nên chọn loại gạo mới và ít chà xát kỹ. Ngoài ra, lượng cholesterol trong 150g lươn khoảng 189mg khá cao thai phụ nên ăn khoảng 1/2 lượng chế biến và có thể làm bữa ăn phụ với ½ chén trái cây hoặc rau xanh luộc.
Dưỡng chất:
Canxi  Vitamin nhóm B  Đạm  Vitamin A  Axit béo không no  DHA  Axit amin  

Nguyên liệu:
  
lươn : 150g

  
giá : 200g

  
gạo ngon : 150g

  
đậu xanh cà nguyên vỏ : 20g

  
nước mắm, gừng, hành lá, hành tím
Cách làm:
    Bước 1 :
- Dọc hành lá đập dập, lá hành cắt nhuyễn, gừng đập dập.
- Gạo trộn với đậu xanh, vo sạch, cho vào nồi nấu nhừ, nêm chút muối.
- Lươn làm sạch nhớt bằng cách tuốt lươn với nước cốt chanh hay nước vo gạo (không dùng giấm). Khi nào cầm lươn thấy không còn nhớt là được
    Bước 2 :
- Sau khi lươn chín, gỡ thịt, bỏ hết xương (nếu nấu cho trẻ em, còn nấu cho người lớn thì sẽ băm nhỏ xương nấu chung với cháo)
    Bước 3 :
- Cháo sôi, cho thịt lươn vào đánh đều, nêm nước mắm vừa ăn.
- Làm như vậy thì cháo không tanh và thịt lươn đã chín sau khi hấp, không mất chất nên cháo rất ngọt và thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.