Chả Cá Đặc Biệt - Bún Chả Cá

Chả Cá Đặc Biệt - Bún Chả Cá


 













Nguyên liệu:

- 500g phi lê cá Tilapia (cá rô phi to ở mình)
- 2tbsp (30ml) nước mắm ngon (lưu ý độ mặn của nước mắm mà thay đổi cho ầy, mình dùng nước mắm Việt Hương, ba con cua)
- 3 tsp đường
- 1/2 tsp bột ngọt
- 1/2 tsp bột tỏi (hoặc 1 tép tỏi to)
- 4-5 củ hành tím cắt làm 4
- 1/4 tsp bột nổi (không có cũng được)
- 1 tsp tiêu xay(có thể cho thêm tiêu hạt đập dập)
- 3 tsp bột năng đầy vun.
- 2 tbsp dầu ăn (có thể thay bằng mỡ xắt hột lựu sẽ ngon hơn)
- 1/4 quả ớt ngọt cắt nhỏ (không cho cũng không sao)

Cách làm

- cá rửa sạch, lau khô nước, cắt hình vuông nhỏ, bọc ni lông kín cho vào tủ đá 4 tiếng cho cá cứng lại (dăm đá)
- Lấy cá ra khỏi tủ đá, trộn tất cả các nguyên liệu trên vào cá cho đều. Cho vào máy Food Processor xay nhuyễn. Đầu tiên bấm nút Ice Crush - xay nhả vài lần, sau đó bấm nút food processor, mỗi lần bấm mình đếm từ 1 đến 30 là ngưng, bấm như vậy vài lần. Thời gian tổng cộng khoảng gần 2' là cá nhuyễn. (máy nhà mình nhỏ nên mình chia làm hai lần để xay)
- Bọc kín cho vào ngăn đá, 2 tiếng sau lấy ra (lúc này cá hơi cứng lại thôi), cho vào máy xay lần nữa. Lần này mình bấm nút Stir là chính.
* Nếu hấp hoặc chiên nguyên miếng to thì đeo bao tay, xoa dầu ăn lên tay vo cá đã quết thành khối tròn rồi dùng bàn tay ấn cho dẹp xuống dày khoảng 2,5cm. Thoa dầu khắp miếng chả cho bóng đẹp. Thoa dầu vào xửng hấp để chống dính. Cho chả vào hấp chín tới, thoa 1 lớp lòng đỏ trứng đánh tan để mặt chả có màu đẹp nếu làm chả hấp, hấp thêm 5' nữa. Còn để làm chả chiên sau khi hấp vừa chín(khoảng 15'), thả vào nồi dầu nóng chiên vàng.

* Nếu làm chả chiên mỏng thì sau khi vo tròn, đặt lên 1 lớp ni lông đã được quét dầu ăn, đậy lên 1 lớp ni lông nữa, rồi dùng cây cán bột cán mỏng, dùng khuôn hoặc bát ăn cơm cắt thành những miếng tròn nhỏ, mỏng. Thả từng miếng vào nồi dầu nóng chiên ngập dầu, chả phồng lên vàng đều là được. Có thể vo thành những viên nhỏ rồi dùng tay ấn mỏng dẹp cũng được
Chú ý:
- Chiên lửa vừa để cá chín mà không cháy.
- Dùng nồi nhỏ để tiết kiệm dầu.
- Chả cá này kiểu là chả cá Qui Nhơn, không cho rau thì là như chả cá ngoài bắc.

Nước dùng bún chả cá mình nấu đơn giản lắm. Thường thì cần có xương, đầu cá để nấu nước dùng nhưng mình mua cá phi lê để làm chả nên không có vì vậy mình dùng xương heo rửa sạch, cho vào nồi đun sôi, rồi đổ ra rửa lại nước lã cho sạch. Cho xương vào nồi nước lạnh cùng với muối và 1 củ hành tây nướng, 1 đốt ngón tay đường phen, ninh nhừ. Mình dùng nồi áp suất nấu rất nhanh.
Phi thơm hai củ hành khô thái mỏng, tắt bếp, cho ớt màu vào đảo(loại ớt màu ngọt không cay), cho 1 quả cà chua băm nhỏ và 1 chút nước vào đun nhừ. Lọc lấy nước, bỏ bã, cho vào nồi nước dùng lấy màu. Vậy là xong rồi. Bún cá ăn với các loại rau thơm, giá....
Có thể vo viên chả cá đã xay nhuyên, chưa chiên rán, thả vào nồi nước dùng cho nước thêm ngọt. (TheoNgọc_Huyền/Omy opera)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.